Friday, 26 April 2024

เบคอน ไม่ใช่ สามชั้นนะ ! …

09 Apr 2023
257

ปก เบคอน ไม่ใช่ สามชั้นนะ

เรามักจะเห็นบางคนหรือบางร้านอาหารเรียกหมูสามชั้นสไลซ์ว่า ‘เบคอน’ แต่ในความเป็นจริงแม้ว่าหมูทั้งสองแบบจะมีความใกล้เคียงเรื่องวัตถุดิบ แต่ว่าเบคอนมีกรรมวิธีที่มากกว่าการสไลซ์หมูสามชั้นให้เป็นแผ่นบางอยู่มาก วันนี้ treemusketeers ขอชวนคุณมารู้จักเบคอนให้ใกล้ชิดมากขึ้นกัน

เบคอนคืออะไร?

“เบคอน” (Bacon) คือหมูที่ผ่านการถนอมอาหารเพื่อให้อยู่ได้นานไม่เน่าไปซะก่อน โดยการทาเกลือ ผสมเครื่องเทศ และรมควันตามสูตรแต่ละพื้นที่ หลังผ่านกระบวนการรมควันตั้งแต่ 3 ชั่วโมงไปจนถึงหลายวัน และนี่คือหนึ่งในเหตุผลที่เบคอนเป็นที่รักของนักกิน เพราะรสชาติที่เค็มจากเกลือ กลิ่นสมุนไพร และกลิ่นรมควันทำให้เบคอนมีรสชาติความซับซ้อนน่าค้นหา

ที่สำคัญคือเบคอนไม่จำเป็นต้องใช้หมูสามชั้นหรือส่วนท้องหมูมาทำเสมอไป เพราะความจริงเบคอนมีหลายประเภทมาก แต่ที่เรานิยมกินและเห็นบ่อยๆ ในประเทศไทยคือ Side bacon หรือ Streaky Bacon ซึ่งทำจากส่วนท้องและมีมันมาก ถ้าหากนำส่วนอื่นๆ ของหมูมาใช้กรรมวิธีเดียวกันชื่อเรียกเบคอนก็จะต่างกันออกไป เช่น Back Bacon คือเบคอนจากสันนอก collar Bacon มาจากสันคอ หรือ Cottage Bacon จากสะโพกหมู

ซึ่งก็แล้วแต่พื้นที่อีกว่า เบคอนส่วนไหนได้รับความนิยมมากกว่า เช่นในสหรัฐฯ ก็นิยมกิน Side Bacon ที่มีมันมาก แต่ในอังกฤษหรือแคนาดาจะนิยมกิน Back Bacon มากกว่า แต่ที่แน่ๆ คือเบคอนเป็นที่นิยมมากจนเราเห็นเบคอนเป็นองค์ประกอบของอาหารเช้าชาวตะวันตกและกลายเป็นภาพจำไปแล้วในปัจจุบัน

ชิ้นเบคอน

เบคอนมาจากไหน?

เรายังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดแน่นอนว่าเบคอนแบบที่เรารู้จักกันในปัจจุบันเกิดขึ้นตอนไหนกันแน่ แต่ที่แน่นอนคือในภาษาอังกฤษมีสำนวนที่ปรากฏคำว่าเบคอนมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 เช่น Bring home the bacon ที่แปลว่าคู่สามีภรรยาที่ไม่ทะเลาะกันเลย จากธรรมเนียมของโบสถ์ในเมือง Dunmow ของอังกฤษว่าถ้าคู่ไหนไม่ทะเลาะกันครบปีจะได้เบคอนจากโบสถ์กลับบ้าน และได้รับยกย่องจากชุมชน

ดังนั้นการมีอยู่ของเบคอนต้องเก่ากว่านั้นแน่นอน ถ้าหากเราดูกรรมวิธีการทำก็อาจเดาได้ไม่ยากเพราะมันเป็นการถนอมอาหารแบบดั้งเดิม นักโบราณคดีเชื่อว่าเบคอนอาจเกิดขึ้นจากจีนก่อนเป็นที่แรกเมื่อราว 1,500 ปีก่อนคริสตกาล เนื่องจากจีนมีประวัติศาสตร์การเลี้ยงหมูมาก่อนยุโรปมากกว่า 3 พันปี แต่กรรมวิธีทำเบคอนแบบจีนคือการใส่เกลือไปต้มกับเนื้อหมูจนเค็ม

ต่อมามีการขยายวัฒนธรรม “หมูเค็ม” ไปเรื่อยๆ และเชื่อว่าชาวกรีก-โรมันได้เรียนรู้การทำเบคอน (Petaso) จากการพิชิตตะวันออกกลางในตอนนั้นแต่กรรมวิธีอาจแตกต่างจากของจีนและปัจจุบัน

This-type-of-bacon

ความแตกต่างของสามชั้นและเบคอน

ความแตกต่างระหว่างหมูสามชั้นกับเบคอนก็คือ จริงๆแล้วเบคอน มันมีการนำมาผ่านกระบวนการถนอมอาหารก่อน โดยการหมักเกลือ ที่เรียกว่าหมักแบบแห้ง หรือการหมักแบบเปียกที่หมักกับน้ำเกลือ อาจจะมีการผสมเครื่องเทศโดยสูตรการหมักก็จะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละที่ เพราะงั้นแล้ว จุดหลักของความแตกต่างระหว่างเบคอนกับหมูสามชั้นคือ เบคอนมันจะผ่านกระบวนการหมักก่อน ด้วยความแตกต่างนั้นจะเห็นได้ว่ารสชาติก็ค่อนข้างจะต่างกันระดับหนึ่งเลย เบคอนจะมีความเค็ม เมื่อทอดถึงจุดหนึ่งแล้วจะมีความกรอบ ส่วนหมูสามชั้นคุณสมบัติหรือวิธีการประกอบอาหารจะค่อนข้างต่างออกไปจากเบคอน ทั้งนี้เบคอน มันค่อนข้างใช้เวลานานในการหมัก เรียกว่าหมักกันเป็นสัปดาห์ จึงทำให้ราคาเบคอนค่อนข้างจะแพงกว่าเมื่อเทียบกับหมูสามชั้น แต่ก็แลกกันมากับการที่เก็บได้ยาวนานกว่า

สนับสนุนโดย baccaratwallet.co