Tuesday, 16 April 2024

มินิมอล น้อยแต่มาก คืออะไร ?

ปก มินิมอล น้อยแต่มาก คืออะไร ?

เมื่อพูดถึงการออกแบบบ้าน หลายคนมักจะนึกถึงการตกแต่งและสร้างบ้านแบบ “มินิมอล” หรือ Minimal Style การตกแต่งบ้านที่กําลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ เป็นสไตล์การตกแต่งที่เรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่มากด้วยประโยชน์ รวมไปถึงการเลือกใช้งานสิ่งต่าง ๆ ตามความจําเป็นเท่านั้น ซึ่งจะถูกจัดวางอย่างมีระเบียบเรียบร้อย มีโทนสีแบบโมโนโทนหรือสีอ่อน ๆ สร้างความสมดุล และความผ่อนนั่นเอง

มินิมอลลิสม์ (Minimalism) หรือ มินิมอล (Minimal) เป็นคำที่คนส่วนใหญ่เริ่มได้ยินมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงระยะหลังๆ มานี้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกระแสสังคมที่หลายคนรับเข้ามาใช้ในการดำเนินชีวิตด้านต่างๆ หลายครั้งที่เมื่อพูดถึงคำว่ามินิมอล ก็มักจะมีภาพจำเป็นการแต่งกาย การตกแต่งบ้านแบบสไตล์ของชาวญี่ปุ่น หรือรูปแบบสินค้าแบรนด์ต่างๆ วันนี้ treemusketeers จะพาทกุคนมาทำความรู้จักมินิมอลกันให้มากยิ่งขึ้น

มินิมอล มาจากไหน ?

มินิมอล (Minimal) หรือ มินิมอลลิสม์ (Minimalism) เป็นกระแสหนึ่งของกลุ่มศิลปินในช่วงต้นทศวรรษที่ 1960 กระแสนี้เกิดจากความเบื่อหน่ายกับกระแสงานศิลป์แบบ Abstract Expressionism ซึ่งเจริญรุ่งเรืองและมีอิทธิพลมากในอเมริกายุคนั้น ศิลปะแบบ Abstract Expressionist เป็นการสะบัดสีสันลงในงาน เพื่อแสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึก แต่ศิลปะแบบมินิมอลลิสต์ เป็นการถ่ายทอดสิ่งที่เรียบง่ายที่สุด ตัดทอนสิ่งอื่นๆ ที่ไม่จำเป็น และแสดงออกถึงการมีอยู่ตามความที่เป็นจริงแบบตรงไปตรงมา วัตถุทรงกลม ก็คือทรงกลม สี่เหลี่ยมจัตุรัสก็คือ สี่เหลี่ยมจัตุรัส

minimal

นอกจากการมีอิทธิพลต่อเหล่าศิลปินที่ทำงานศิลปะแล้ว กระแสมินิมอล ยังกระจายไปยังงานศิลปะด้านอื่นๆ ทั้งงานสถาปัตยกรรม งานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ งานออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือแม้แต่การทำอาหาร จนกลายมาเป็นหลักการในการดำเนินชีวิต ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากวิถีการใช้ชีวิตของชาวญี่ปุ่นที่มีการผสมผสานแนวคิดแบบเซนเข้าไปด้วย

คนญี่ปุ่นในยุคหลังๆ เริ่มนำวิถีการดำเนินชีวิตแบบมินิมอลมาปรับใช้กับตัวเอง เนื่องจากความไม่แน่นอนในชีวิตที่มากขึ้น ทั้งจากภัยพิบัติ และปัญหาเศรษฐกิจต่างๆ ความไม่แน่นอนในชีวิตจึงเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงเสมอ ดังนั้นการต้องเสียเงินหรือเสียพื้นที่ไปกับการจัดเก็บสิ่งของที่ไม่จำเป็น จึงคงต้องตัดทิ้งไป

สไตล์มินิมอล’ กับ ‘หลักการมินิมอล’ ในการดำเนินชีวิตต่างกันอย่างไร?

สไตล์มินิมอล ถูกนำมาใช้กับงานศิลปะ หรือการผลิตสินค้าที่มีดีไซน์แบบมินิมอล ซึ่งหมายถึงการลดทอนสีสัน ลดทอนรูปทรง ให้ดูเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน สีสันแบบขาว ดำ หรือสีเอิร์ธโทน สินค้าต่างๆ ที่ถูกดีไซน์ให้เป็นสไตล์มินิมอล มีตั้งแต่เครื่องเขียน ของใช้ในครัวไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างแบรนด์ที่เราคุ้นตาคือ Apple ก็ใช้ดีไซน์แบบมินิมอล

ประโยชน์ของมินิมอล

โดยพื้นฐานแล้ว ความมินิมอลคือการลดความยุ่งเหยิงในชีวิตของเรา เพื่อให้เราโฟกัสไปในสิ่งที่สำคัญจริงๆของเราได้ เช่น การกำจัดสิ่งของเก่า หรือของใช้ที่ไม่จำเป็น แล้วจัดเรียงใหม่ สร้างสภาพแวดล้อมที่ดูเหมาะสม เงียบสงบ ที่จะช่วยให้เราอยู่กับปัจจุบัน และมีสติมากขึ้น สึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถนำไปสู่การเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ หรือความสุขได้อีกด้วย

Minimalist-Style

มินิมอล กับการตกแต่งบ้าน

เมื่อมองไปที่การตกแต่งบ้าน ความมินิมอลมักจะเกี่ยวข้องกับการเลือกสีที่ไม่เยอะมาก หรือการคุมโทน และการเลือกเฟอนิเจอร์ที่ออกแบบมาเรียบง่าย แต่สามารถใช้งานได้จริง สิ่งเหล่านี้จะสร้างพื้นที่ในแง่ของมุมมองที่ดูสบายตา แถมสร้างความผ่อนคลายให้กับบรรยากาศในบ้านอีกด้วย

มินิมอลในแฟชั่น

ในเรื่องแฟชั่น มินิมอลหมายถึงการเลือกเสื้อผ้าที่เรียบง่าย แต่มีเอกลักษณ์ ที่สำคัญที่สุดคือ เสื้อผ้าเหล่านั้นสามารถนำมาผสมผสาน หรือ มิกซ์แอนด์แมทช์ เพื่อสร้างลุคต่างๆ ได้หลากหลาย สิ่งนี้ไม่เพียงช่วยประหยัดเวลา และเงินเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความเครียดในการตัดสินใจที่อาจเกิดจากการมีตัวเลือกที่มากเกินไป

มินิมอลในชีวิตยุคดิจิทัล

มินิมอลยังสามารถนำมาใช้ในชีวิตยุคดิจิทัลของเราได้อีกด้วย ด้วยการฝึก Digital Detox หรือการบำบัดการเสพติดเทคโนโลยี ทำได้ทั้งการออกกำลังกาย เดินเล่น จัดแต่งบ้าน หรือเพียบแค่หยุดใช้หน้าจอโทรศัพท์ ทำให้เรามีเวลามากขึ้นสำหรับกิจกรรมและการมีปฏิสัมพันธ์ที่มีควาามหมายกับผู้คนรอบข้าง

โดยรวมแล้ว มินิมอลลิส คือการให้ความสำคัญกับสิ่งสำคัญและมีความหมายในชีวิต และกำจัดสิ่งที่ไม่ส่งผลต่อความเป็นอยู่และความสุขของเรา การใช้ชีวิตแบบมินิมอลนี้ คุณก็สามารถสร้างชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขและความสงบได้

สนับสนุนโดย pgslot168th.vip