Tuesday, 16 April 2024

จาง อี้หมิง (Zhang Yiming) ผู้สร้าง TikTok แพลตฟอร์มการเล่าเรื่องแห่งยุค

ปก ผู้สร้าง TikTok แพลตฟอร์มการเล่าเรื่องแห่งยุค

เมื่อถามต่อไปว่าใครคือคนที่อยู่เบื้องหลังการก่อตั้ง TikTok เราอาจต้องเอ่ยชื่อ ByteDance สตาร์ทอัพสัญชาติจีนซึ่งมีผู้กุมบังเหียนอย่าง Zhang Yiming มหาเศรษฐีวัย 35 ปี เจ้าของทรัพย์สินมูลค่านับหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และถูกจัดอันดับเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดลำดับที่ 13 ของประเทศ เค้าเป็นใคร อย่างไร วันนี้ treemusketeers จะมาแนะนำให้รู้จักเค้ากัน

Zhang Yiming คนที่ Kai-Fu Lee ยกย่อง Zhang เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ได้รับการยกย่องจาก Kai-Fu Lee นักเทคโนโลยีระดับโลกว่า เขาคือผู้ประกอบการตัวจริง เพราะใช้เวลาเพียง 7 ปี ByteDance บริษัทที่เขาสร้างขึ้นก็เติบโตอย่างรวดเร็ว อีกทั้ง ByteDance ยังสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่เจาะเข้าไปในตลาดวัยรุ่นได้อย่างที่บริษัทเทคโนโลยีดัง ๆ อย่าง Google, Facebook และ Tencent ไม่สามารถเจาะได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี ด้วยเหตุผลบางอย่าง ByteDance เลือกที่จะทำการตลาด TikTok เป็น 2 เวอร์ชั่น ได้แก่ แอป TikTok ให้บริการในระดับโลก ส่วนในจีนแผ่นดินใหญ่ ให้บริการภายใต้ชื่อ Douyin ทำให้ทั้งสองแอปต้องแยกการให้บริการกันอย่างเด็ดขาด นั่นคือต่อให้มีแอคเคาน์ TikTok ก็ไม่สามารถมาล็อกอินเข้า Douyin ในจีนแผ่นดินใหญ่ได้

zhang-yiming

ก่อตั้งที่อาจไม่ถนัดด้านการเล่าเรื่องจากความสำเร็จของ ByteDance ทั้งในเมืองจีนและระดับโลก น่าสนใจว่า Zhang Yiming กลับเป็นบุคคลที่ไม่ค่อยยอมปรากฏตัวกับสื่อมากเท่าไรนัก เมื่อเทียบกับผู้ก่อตั้งในตำนานคนอื่น ๆ อย่าง Jack Ma หรือ Steve Jobs สิ่งที่รับรู้ได้เกี่ยวกับอดีตของเขาคนนี้ก็คือ Zhang Yiming เกิดในครอบครัวข้าราชการ ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน และเขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหนานไค (Nankai University) เมื่อปี 2005 ในสาขา Software Engineering

เป็นพนักงานที่ “รับผิดชอบ – กระตือรือร้น” ในส่วนของการทำงาน เขาเข้าทำงานใน Kuxun สตาร์ทอัพด้านการจองที่พักออนไลน์ในตำแหน่งวิศวกร และเป็นพนักงานคนแรกของบริษัทด้วย (ที่เหลือเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง) แต่หลังจากนั้นเพียงปีเดียว Zhang ก็กลายเป็นหัวหน้าทีมที่ต้องดูแลพนักงาน 40 – 50 คน โดยจุดเด่นของเขาก็คือ Zhang มักเป็นคนแรก ๆ ที่กระตือรือร้นลงไปแก้ไขหากซอฟต์แวร์ของบริษัทเกิดขัดข้องขึ้นมา แม้ว่าคนอื่น ๆ ในทีมจะบอกว่าไม่ใช่หน้าที่ของเขาแล้วก็ตาม แต่เขามองว่า ความรับผิดชอบ ความอยากแก้ไขสิ่งต่าง ๆ ให้ดีขึ้น จะเป็นตัวนำเขาไปสู่โอกาสใหม่ ๆ รวมถึงสร้างประสบการณ์ให้กับตัวเขาเองด้วย

tiktok

นอกจากทักษะด้านการดูแลทีมงานเทคโนโลยีหลังบ้านแล้ว ในปี 2007 เขายังได้ติดตามผู้อำนวยการฝ่ายขายออกไปพบปะกับลูกค้าภายนอกบริษัทด้วย ซึ่ง Zhang บอกว่า เป็นการสอนให้เขารู้จักแยกแยะพนักงานขายว่าคนไหนคือพนักงานขายที่ดีได้เลยทีเดียว เป็นเจ้าของต้องเข้าใจผู้ใช้บริการจากการสั่งสมประสบการณ์นานหลายปี สุดท้ายแล้วมันก็นำ Zhang ไปสู่การก่อตั้งบริษัท ByteDance ในที่สุด แถมการมี TikTok ยังทำให้ Zhang ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างเต็มตัว หลังจากที่ก่อนหน้านี้สื่อหลายสำนักให้ความเห็นว่า เขาไม่ค่อยอยากมีตัวตนบนโลกดิจิทัลมากนัก

โดยทางทีมบริหารมีการกำหนดให้ผู้บริหารของบริษัทต้องเข้าไปสร้างคลิปวิดีโอสั้นของตัวเอง รวมถึงต้องได้ยอด Like กลับมาตามที่กำหนดด้วย ซึ่ง Zhang ก็สามารถทำได้ พร้อมเหตุผลที่น่าสนใจ นั่นคือการบอกว่า เขาควรจะเข้าไปศึกษาประสบการณ์การใช้โปรดักท์ด้วยตัวเอง เพื่อจะได้ทำความเข้าใจผู้ใช้งานเวลาเข้ามาเล่น TikTok หรือ Douyin ได้ดียิ่งขึ้น

สนับสนุนโดย sbobet8.vip