Monday, 25 March 2024

คุณยายแห่ง Looney Tunes และ ทวิตตี้

ปก คุณยายแห่ง Looney Tunes และ ทวิตตี้

Emma Webster, เรารู้จักกันในนามของคุณยาย ผู้เป็นเจ้าของนกน้อยขี้ฟ้องตัวเหลือง ทวิตตี้ เค้าคือใครกัน treemusketeers จะพาทุกคนมาดูกัน

เป็นตัวการ์ตูนจากค่าย  Warner Bros. ซึ่งถูกเขียนโดย Friz Freleng, ซึ่งรู้จักกันดีที่สุดในนามของ Looney Tunes and Merrie Melodies animated shorts ในช่วงปี 1950 ถึง 1960s นอกจากนกเหลืองทวิตตี้แล้วคุณยายยังเป็นเจ้าของแมวจอมป่วน Sylvester โดยผู้ให้เสียงคุณยายคนแรกคือ Bea Benaderet ตั้งแต่ปี 1950 ถึง1955, จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นเสียงของ June Foray มาจนเกือบ 60 ปี

แล้วเจ้านกทวิตตี้ ตัวเหลืองๆ คือนกอะไร ?

หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อของนกยอดนักร้องชนิดนี้กันมาแล้วนะครับ นั่นคือนกคานารี่ (canary) หรือที่คนไทยเราอาจคุ้นกว่ากับชื่อ นกคีรีบูนนั่นเอง หน้าตามันก็เหมือนพวกนกกระจอก นกกระจาบ แต่มีสีเหลืองแทน

สมัยก่อน นกคีรีบูนคงเป็น “ของเล่น” ของผู้มีเงิน ตัวละหลายบาทซึ่งต้องสั่งจากเมืองนอกมา จนแม้แต่ใน พล นิกร กิมหงวน ยังมีฉากที่สามเกลอซื้อนกคีรีบูนมาเลี้ยง นักร้องเสียงดี เสียงทอง ก็กลายเป็น วงคีรีบูน ไป

ยายและนก

ใครจะรู้ว่า นกคีรีบูนนั้น ถิ่นกำเนิดคือ เกาะคานารี่ ในประเทศสเปน ซึ่งกลายมาเป็นชื่อเรียกของมันในที่สุด นอกจากเรื่องร้องเพลงเพราะแล้ว นกคีรีบูนยังถูกนำมาใช้เป็นตัววัดระดับไอพิษในเหมืองอีกด้วย หากนกตาย คนงานจะรู้ทันทีว่ามีไอพิษ และหนีออกมาจากปล่องเหมืองทัน

นกคีรีบูนเป็นนกปากแข็งกินเมล็ดพืช และก็กินอาหารได้หลายอย่าง เช่น เมล็ดเร๊ป เมล็ดแคนารี เมล็ดป่าน เป็นต้น นอกนั้นยังชอบกินอาหารผักสด เช่น ผักกาดหอม ซิควีด เป็นต้น สิ่งสำคัญควบคู่กันไปกับอาหารคือ กระดองปลาหมึก อีกทั้งเม็ดกรวดทรายขนาดเล็ก เพื่อช่วยบดย่อยอาหารในกึ๋นและสิ่งสำคัญที่สุดคือ น้ำสะอาด การกินน้ำของนกคีรีบูนไม่ได้ดื่มแล้วชูขึ้นไปเหมือนนกบางชนิด เมื่อนกคีรีบูนอาบน้ำ, มันจะจุ่มหัวลงไปในน้ำ แล้วเอาปีกตีน้ำเหมือนหนึ่งว่าจะให้ตัวของมันเปียกน้ำอย่างเต็มที่ เมื่อเป็นการเรียบร้อยมันจึงขึ้นจากน้ำ สะบัด และไซร้จนกระทั่งขนแห้ง แล้วโผขึ้นสู่คอนตกแต่งขนต่อไป ขาและนิ้วของนกคีรีบูนมีเกล็ดกำบังอยู่ แต่นิ้วของมันก็ยาวและมีกรงเล็บโค้งงอไม่มีพละกำลังแข็งกล้าอะไรนัก เมื่อมายืนอยู่บนพื้นเรียบๆ ก็ดูเหมือนจะไม่มีความมั่นคงอย่างใดเลย ฉะนั้นนกคีรีบูนจึงชอบที่จะเกาะคอนอยู่ตลอดเวลา

เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์นกคีรีบูนก็จะเข้าคู่กันสืบขยายพันธุ์ แต่ถ้านกคีรีบูนผู้ไม่พอใจในคู่นักตัวเมียก็จะแสดงการข่มขู่ เช่น จะใช้ปากและปีกจิกตีตัวเมียอยู่ตลอดเวลา ความสำเร็จในการผสมพันธุ์จะลุล่วงไป เมื่อนกทั้งสองมีความพอใจซึ่งกันและกันก็จะแสดงอาคารรักใคร่ ซึ่งมีพิธีตองอยู่มาก กล่าวคือ มีการป้อนอาหารให้กันและกัน รวมทั้งการแสดงกิริยาร่าเริงแจ่มใส รวมทั้งการขยับปีกอยู่ตลอดเวลา ถ้าหากนกทั้งสองแสดงความพอใจเช่นนี้ การผสมพันธุ์ก็จะลงเอยด้วยความเรียบร้อย

สำหรับการสร้างรังวางไข่ของนกคีรีบูนที่มันจัดสร้างขึ้นตามธรรมชาติไม่สู้จะเรียบ ร้อยนัก คือแล้วแต่มันจะหาอะไรได้ ฉะนั้นรังจึงรกไปด้วยใบไม้ และใบหญ้า ส่วนการวางไข่ของนกคีรีบูนนั้นก็จะวางไข่ครั้งละ 3-5 ฟอง ไข่จะมีสีฟ้าอ่อนๆ มีจุดสีน้ำตาลแกมแดงอ่อน ๆ ทั่วไป ระยะเวลาฟักไข่ประมาณ 13-14 วัน ลูกนกคีรีบูนเมื่อออกใหม่ก็เหมือนลูกนกทั่วไป ลูกนกจะกินอาหารของแม่ที่ย่อยแล้ว โดยคายอาหารในกระเพาะมาให้กินอีกครั้งหนึ่ง ลูกนกจะเจริญเติบโตสามารถช่วยตัวเองได้และบินออกจากรัง เมื่อมีอายุ 1 – 1 ขึ้นเดือนไป ส่วนในนกคีรีบูนตัวผู้ก็จะช่วยนกตัวเมียกกไข่และหาอาหารมาเลี้ยงลูกนกเช่น กัน

looneytunes

ปกตินกคีรีบูนมักจะหาโอกาส ร้องเพลงเสมอ เมื่อมันจะร้องเพลงจะมีอารมณ์เบิกบานเต็มที่ ตั้งตัวตรง ผวะหัวไปเบื้องหลังดุจดั่งนักร้องดังที่ยื่นอยู่บนเวทีต่อหน้ามหาชน ซึ่งนกคีรีบูนนี้จะมีความสามารถในการร้องเพลงมากน้อยต่างกันไป

สำหรับประวัติความเป็นมาของการนำเอานกคีรีบูนมาเลี้ยงนั้นมีข้อมูลกล่าวไว้ว่า เมื่อประมาณ 500 ปีมาแล้ว ได้มีการติดต่อค้าขายโดยตรงกับเรือจากประเทศสเปนมายังแอฟริกา ปรากฏว่าเรือดังกล่าวมีสาเหตุต้องมาล่มแถวบริเวณหมู่หินของเกาะแคนารี อันตั้งอยู่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของแอฟริกา บรรดานักเดินเรือชาวสเปนจึงได้ขึ้นพักอาศัยอยู่บนเกาะนี้จนกว่าจะมีหนทางกลับ ซึ่งบรรดานักเดินเรือทั้งหลายนี้ก็คงจะมีนิสัยชอบรักสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำพวกนก และคงหันมาสนใจในนกชนิดนี้ที่มีเสียงร้องไพเราะ และไม่เคยพบเห็นมาแต่ก่อน

เมื่อได้พลัดถิ่นมาอยู่เช่นนี้จึงใช้เวลาเสาะแสวงหาเลือกนกที่ร้องเสียงดีนี้ ซึ่งในนกตัวผู้จะมีสีเขียวสดและตัวเมียจะสีจางปนเทาเล็กน้อย เมื่อได้พบว่านกเหล่านี้มีเสียงร้องที่ไพเราะผิดจากนกในสเปนครั้นเมื่อ สามารถหาหนทางกลับได้แล้วจึงจับใส่กรงที่ทำด้วยกิ่งไม้เล็กและหญ้ายาวๆ นำกลับไปประเทศของตน และตั้งชื่อมันตามชื่อที่อยู่ดั้งเดิม ต่อมานกชนิดนี้ก็ได้ความนิยมเผยแพร่พันธุ์ไปทั่วยุโรป จะมีพบได้ทุกหนทุกแห่งเพราะเลี้ยงง่ายทั้งสองสวยงาม รูปและเสียงเพลงอันไพเราะ จนได้รับสมยาว่า ราชาแห่งเพลง (King of Songsters) แต่แรกเริ่มเดิมทีนั้น การเอานกคีรีบูนมาเลี้ยงกันก็เพื่อฟังการร้องเพลงอันไพเราะเพียงประการเดียว มิได้สนใจกับสีสันความสวยงามอย่างใด

สนับสนุนโดย joker123wallet.vip