Sunday, 14 April 2024

บริษัทขุด Bitcoin Sphere 3D ฟ้อง Gryphon Digital ฐานโจมตีด้วยการปลอมแปลง

Bitcoin Sphere 3D

บริษัทขุดบิตคอยน์ Sphere 3D กำลังฟ้องบริษัทพันธมิตรธุรกิจ Gryphon Digital Mining เนื่องจากบริษัทพันธมิตรสูญเสียจำนวนเงินประมาณ 500,000 เหรียญบิตคอยน์จากการโจมตีด้วยเทคนิคสปูฟฟิง (spoofing)

บริษัทกล่าวว่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Gryphon คือ Rob Chang ได้ส่ง 18 เหรียญบิตคอยน์ให้กับผู้ใช้ที่แอบแสดงตัวว่าเป็นหัวหน้าฝ่ายการเงินของ Sphere 3D ในเดือนมกราคม ซึ่งทำให้บริษัทสูญเสียจำนวนเงินดังกล่าว ไม่กี่วันต่อมา บริษัทได้สูญเสียเหรียญบิตคอยน์อีก 8 เหรียญโดยใช้วิธีเดียวกัน ตามคำแถลงของบริษัทในวันเสาร์

นอกจากนี้ Sphere 3D ยังกล่าวหาว่า Gryphon ให้บริการในระดับต่ำและกล่าวโกหกเกี่ยวกับความสามารถในการคำนวณของเครื่องขุดบิตคอยน์ของบริษัทในการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ

“วันนี้เราได้ยื่นคำร้องคดีต่อ Gryphon ซึ่งเป็นผู้ให้บริการบริหารจัดการความมั่นคงของบล็อกเชนและบริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลของเรา โดยบุคคลในตำแหน่งผู้บริหารของ Sphere 3D ได้กล่าวว่าเราเชื่อว่า Gryphon ได้เปลี่ยนแปลงความเสี่ยงของสินทรัพย์ของบริษัทไปอย่างมีนัยสำคัญและละเมิดหน้าที่ตามสัญญา”

นี่เป็นคำแถลงจากประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Sphere 3D ซึ่งออกมาเมื่อได้ยื่นคำร้องคดีต่อ Gryphon ผู้ให้บริการบริหารจัดการความมั่นคงของบล็อกเชนและบริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลของบริษัท โดยเธอเชื่อว่า Gryphon ได้กระทำการผิดสัญญาโดยใจความและได้เปลี่ยนแปลงความเสี่ยงของสินทรัพย์ของบริษัทไปอย่างมีนัยสำคัญ

เนื่องจากได้มีการโจมตีด้วยเทคนิคสปูฟฟิงและบทกล่าวหาว่า Gryphon ได้กระทำการผิดสัญญา ทำให้บริษัท Sphere 3D ได้ลงทุนลงไปโดยไม่จำเป็น และเปิดเผยถึงความเสี่ยงของสินทรัพย์ของบริษัท

การที่สองบริษัทนี้เข้าร่วมกันมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 โดย Gryphon รับผิดชอบการจัดการกิจกรรมขุดเหรียญดิจิทัลของ Sphere 3D และดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท โดย Gryphon จะได้รับเงิน 22.5% จากกำไรขั้นต้นของการดำเนินการของ Sphere 3D สำหรับบริการของมัน

การโจมตีด้วยเทคนิคสปูฟฟิงเป็นการลอกเลียนแบบเพื่อทำให้ผู้ใช้เชื่อว่าคุณเป็นบุคคลอื่น ๆ การโจมตีนี้สามารถทำได้โดยการปลอมข้อมูล เช่นที่อยู่ IP ที่อยู่อีเมล หรือข้อมูลประจำตัวผู้ใช้ เพื่อเข้าถึงระบบ ขโจมตีสำหรับการขโมยข้อมูลที่สำคัญหรือการโจมตีอื่น ๆ

คดีฉันท์ล่าสุดจาก Sphere 3D แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่เสียหายไประหว่างบริษัทสองแห่งนี้ โดย Gryphon และ Sphere 3D เคยพิจารณาการรวมกันหนึ่งครั้ง แต่ถูกยกเลิกในเดือนเมษายนปีที่แล้วเนื่องจากเปลี่ยนแปลงของเงินตลาด

“การยื่นคำร้องคดีวันนี้แสดงให้เห็นว่าเราไม่เพียงแค่ปกป้องบริษัทที่เราทุ่มเทให้ได้ผ่านปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่ให้บุคคลอื่นเอาเปรียบหรือขู่กลัวเหมือน Gryphon ด้วย” อีกคำพูดของประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Sphere 3D

โดยทั่วโลก ผู้กำกับดูแลงานประชาสัมพันธ์และนักการเมืองได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการขุดบิตคอยน์ ในเดือนที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ อดีต แมร์กี้และตัวแทนของรัฐสภา Jared Huffman ได้เปิดเผยว่าจะนำ Crypto-Asset Environmental Transparency Act กลับมายื่นให้กับคณะกรรมการในฝ่ายรัฐสภา เพื่อสร้างความโปร่งใสในการขุดสกุลเงินดิจิทัลและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากบิตคอยน์มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นักการเมืองในสหรัฐฯได้เพิ่มความพยายามในการกำกับกิจกรรมด้าน Crypto ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่ง SEC ได้มีการเข้าจับเว็บไซต์ Crypto และบริษัทดิจิทัลอื่น ๆ โดยยกฐานะว่ามีการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์