Tuesday, 16 April 2024

ผักขม ๆ มีดี : กินดี อยู่ดี

พูดถึงเรื่องของผักที่มีรสชาติขม หลายหลายคนบอกว่าขมแล้วนอกจากนั้นยังเหม็นเขียว แล้วมันจะกินยังไง ? แล้วมันมีประโยชน์ยังไงกับเราบ้าง ? หวานเป็นลม ขมเป็นยา จะต้องรู้ว่าของขมๆบางทีมันเป็นยารักษาโรค เพราะว่าของขมทุกอย่างในนี้ ที่เป็นพวกผักทั้งหลายมีประโยชน์มากๆเลย

ยาตัวแรกเลยก็คือยารักษาเบาหวาน ซึ่งคนไทยก็เป็นกันเยอะมากเบาหวานก็จะอยู่ในพวกกลุ่มพวกของขมๆ โดยเฉพาะ มะระ/มะระขี้นก มันมีสารตัวหนึ่งนะสำคัญมากเลยคือ สารซาลาติน ซาลาติน เข้าไปในร่างกายมันจะกลายเป็นอินซูลินธรรมชาติเลยกระตุ้นให้เกิดการสร้างอินซูลินขึ้นมาคนที่เป็นเบาหวานก็จะมีอาการดีขึ้นทันทีเลย ลวกจิ้มหรือว่าจะเอาไปต้มผัดอะไรมันก็อร่อยทั้งนั้นโดยที่จะต้องแกะเมล็ดออกเพราะว่าตัวเม็ดถ้ามันสุกมากๆ กินเข้าไปแล้วจะทำให้ตาที่มองภาพไม่เห็นได้ นอกจากนี้ก็มีมะระลูกใหญ่ ก็จะมีสารกลูโคไซเดส คือมันจะยับยั้งการดูดซึมของน้ำตาล ภูมิน้ำตาลของร่างกาย วิธีการทำให้รสชาติความขมน้อยลงก็คือเอาไปขยำขยำกับเกลือก่อน แล้วก็ล้างน้ำออก ความขมจะหายไป 80%

ใบยอ ลูกยอ เป็นยาชะลอวัยดีที่สุด ซึ่งถ้าทานสด ๆ จะขมมาก รสชาติของความขมน้อง ๆ มะระขี้นกกันเลยทีเดียว แต่อุดมไปด้วยแคลเซียมและเยอะมากกว่านมถึง 3 เท่า นิยมใส่ในห่อหมก ถ้าเราเอาไปใส่ในห่อหมกความเผ็ดจะหายไป มีสารเบต้าแคโรทีนเป็นตัวรักษาโรคกระเพาะ ฆ่าเชื้อลำไส้ของเรา เวลากินเข้าไปเสร็จกระเพาะจะแสบ ตัวผักชนิดนี้ถ้ากินเข้าไปจะทำหน้าที่เคลือบกระเพาะของเรา แล้วฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคกระเพาะ ตัวฆ่าเชื้อมีสารเขาเรียกว่าสารชนิดหนึ่ง และเป็นยารักษาโรค ท้องเดิน ท้องเสีย สมานแผลในลําไส้

อันนี้สุดยอดของอาหารไทย คือ ใบขี้เหล็ก อีกหนึ่งผักพื้นบ้านที่นิยมนำไปประกอบอาหารยอดฮิตอย่างแกงขี้เหล็ก เป็นผักที่ขึ้นชื่อในเรื่องความขม แต่ถึงจะขมเพียงใด ก็อุดมไปด้วยประโยชน์และคุณค่าทางสารอาหารมากมาย เช่น เบต้าแคโรทีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็กสูง ใบต้องเอาใบอ่อนมาไม่งั้นมันจะขมมาก ๆ สตรีถ้ามีการตั้งท้องต้องให้กินเพราะว่ามีธาตุเหล็กสูงมาก แล้วก็มียาที่จะแก้อาการนอนไม่หลับ ใบขี้เหล็กทำให้นอนหลับสบาย แล้ววิตามินซีสูงมาก เขาถึงอยากจะให้คุณผู้หญิงที่ตั้งครรภ์กินตัวนี้ เหมือนบํารุงครรภ์ ทำให้ธาตุเหล็กเพิ่มขึ้นสร้างเม็ดเลือดแดงให้กับลูก เราก็มักจะมาทำแกงกับพวกปลา ปลาย่าง หรือหมูย่าง

สะเดา ที่ถูกขนานนามว่าต้นไม้ราชาแห่งยา เพราะไม่ว่าจะเป็น ดอก ใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น เปลือก ไปจนถึงราก ทุกส่วนของสะเดาล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งสิ้น ถือเป็นผักที่มีแคลเซียม ธาตุเหล็ก เบตาแคโรทีนสูงมาก สรรพคุณคือสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ช่วยบำรุงธาตุไฟ ขับน้ำย่อยอาหารทำให้กระเพาะย่อยอาหารได้ดีขึ้น บำรุงโลหิต และแก้ไข้ได้อีกด้วยเวลรับประทานก็ต้องไปนำดอกสะเดาไปลวก ทานกับน้ำพริกน้ำปลาหวานและปลาดุกย่าง

ใบบัวบก สมุนไพรที่คุ้นหูคุ้นตากันดีอย่างใบบัวบก หลายคน ๆ คงรู้กันแล้วว่าสรรพคุณเด่น ๆ ของใบบัวบกคือแก้ช้ำใน (แต่ช้ำรักไม่น่ารักษาได้) แต่รู้หรือไม่ว่าความปังของนางไม่ได้มีแค่นี้ นางยังช่วยต้านการอักเสบในร่างกาย สามารถบำรุงและรักษาสายตา ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ ช่วยเพิ่มความจำในผู้สูงอายุ แถมยังช่วยเพิ่มส่วนช่วยเพิ่มไอคิวได้อีกด้วย โดยทั่วไปแล้วใบบัวบกจะมีฤทธิ์เป็นยาเย็น จึงเหมาะสำหรับคนที่ขี้ร้อน และเมนูคลายร้อนแก้วโปรดจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากน้ำใบบัวบกเย็น ๆ ชื่นใจ

สนับสนุนโดย ufa045.vip